Em Thanh là bạn của em gái mình, hồi trước hai em làm chung công ty bồn nước, làm được một thời gian thì Thanh sinh em bé và nghỉ làm, ra kinh doanh mặt nạ Hàn Quốc, dòng mặt nạ này còn khá mới ở thị trường Việt Nam nên khách hàng chưa biết đến nhiều, em làm nhưng thu nhập không đủ trang trãi cuộc sống.

Lúc đi làm công ty, em và các bạn trong công ty hay rủ nhau mua đồ của kho mình rồi ship chung, nghe em gái mình kể chị Hai chủ yếu làm hàng sỉ nên hôm nọ Thanh hỏi thăm em gái & ghé kho gặp mình ngỏ ý muốn bán sỉ online.

Thanh kể “em có kinh nghiệm bán quần áo, nhưng làm sỉ thì chưa chị à, mà hiện tại Mỹ phẩm em nhập về vẫn bán chưa hết, vốn còn nằm đó, em chưa có tiền nhập hàng, nếu được chị cho em nhận đơn sỉ online, em lấy hình chị đăng bài, có đơn hàng em sẽ ghé kho lấy hàng và thanh toán theo đơn cho chị, vậy có được không chị?”

Mình hỏi “em tính bán bằng cách nào trong giai đoạn bắt đầu này, vì nếu em chưa có khách sỉ online sẵn, em chưa có nguồn ra, sản phẩm em cũng không có sẵn thì rất khó để tạo niềm tin nơi khách, mà không có niềm tin thì em rất khó để bán hàng”

“Chị ơi, giai đoạn đầu em sẽ chào online các shop đang bán hàng VNXK, kết hợp mỗi ngày tầm 3 – 4 tiếng em sẽ đi trong các quận nội thành Hồ Chí Minh, ghé các chợ để kiếm mối, khi em đã chào, đã gửi mẫu cho khách xem hàng lần đầu, biết hàng rồi thì mai mốt em chuyển hẳn lên online luôn, không cần chào nữa, vì như vậy em vừa tiết kiệm được thời gian để chăm con, vừa hạn chế đi lại, thời gian đó em tập trung chăm sóc khách hàng”

Cách trình bày vấn đề mạch lạc của em ấy đã thu hút mình, và chúng mình đã bắt đầu công việc cùng nhau, hành trình bán sỉ online của em ấy cũng chính thức bắt đầu.

Giai đoạn đầu, mọi thứ còn khó khăn, em đi gần một tuần nhưng chưa có đơn về, em ghé lại, chia sẻ cùng mình “chị ơi, tuần này em đi 5 ngày, 2 ngày cuối tuần con em ở nhà nên em không đi được, nhưng chưa có đơn nào chị à, khách online em chào thì chưa ai trả lời em cả”

Mình an ủi “mới có bắt đầu thôi em, từ một người bán mỹ phẩm mà em chuyển sang làm sỉ thì khách chưa biết đến em đâu, em kiên trì tiếp tục đi, trong quá trình ghé chợ chào khách, khách phản hồi thế nào em có ghi lại không?”

“Dạ em không ghi, có người thì xem, có người không xem, những chị nhiệt tình hơn thì có cầm hàng xem và nói sẽ suy nghĩ đó chị”, em nói.

Mình: Thực ra khi người ta có cầm, có xem, có động vào sản phẩm là mình đã có tín hiệu vui rồi em à, em kiên trì đi thêm vài lần, và nhớ xin số điện thoại để hỏi thăm, tư vấn thông tin cho khách nếu cần.

Và một tuần nữa trôi qua, vẫn chưa có tín hiệu mới, em ấy bắt đầu xuống tinh thần.

Mình không nói gì, vẫn im lặng gửi hình hàng mới cho em mỗi ngày, để xem khả năng kiên trì của em đến đâu.

Vào một tối nọ, đã hơn 8h, kho chuẩn bị đóng cửa, thấy em chạy xe máy tới, mình ngạc nhiên”sao ghé chị giờ này”, bạn ấy hớt hải “chị, có khách mua jean rồi, mua 2 ri short 2 màu chị ơi, em ghé lấy mai giao sớm cho khách luôn”

Thấy rõ cái nét rộn ràng trên gương mặt của bạn ấy, thấy niềm vui và năng lượng đã dần về, mình dặn em “nhớ gói hàng cẩn thận, gọn gàng cho khách em nha, hình ảnh của em thể hiện thông qua tâm huyết em đặt vào từng sản phẩm đó, không quá cầu kỳ kỹ lưỡng, nhưng hãy gọn gàng, dễ nhìn là được”

Em ngồi tại chỗ đóng gói luôn, em tấm tét “có chị em an tâm quá chừng luôn, chỉ cho em từng ly từng tí”. . .Và đó cũng là đơn hàng khởi đầu cho hành trình của em, những ngày sau đó em vẫn kiên trì đi chào hàng, chào online và chăm sóc khách, đơn hàng chưa nhiều nhưng cũng bắt đầu về, em khoe “chị ơi, em thấy mấy chị khách mà dễ tính, dễ nói chuyện, em hay tương tác nhiều thì có đơn hàng thường xuyên hơn đó chị”

Thường thì khách hàng họ không chỉ mua hàng vì hàng hóa đâu, đôi khi họ mua vì thân tình, vì tin tưởng vào mình, vào hàng hóa và sự chăm sóc chu đáo, mình bán sỉ online cần phải làm kỹ hơn khâu này. Giữa biển hàng hóa mênh mông bao la, mình tìm được khách, khách gặp được mình là duyên rồi, làm sao để duy trì sự kết nối ấy, để phát triển lâu dài thì bản thân mỗi người sẽ có một cách riêng cho chính mình. 

Bạn ấy nói thêm “Chị ơi, hình như ưu thế của em là mẹ bỉm sữa, dễ được cảm thông từ khách đó chị, mấy ngày cuối tuần có ông xã ở nhà, em tranh thủ đi chào hàng thì các chị ấy hay nói “cuối tuần không ở nhà chăm con, gửi hình cho chị là được rồi”, em nghe mà thấy vui lắm chị”

Thường thì những gì đi từ trái tim sẽ đến trái tim, chỉ cần em thực lòng & chu đáo với khách, hàng hóa chất lượng nữa thì khách sẽ luôn tin yêu, ủng hộ em mà.

Còn các mẹ bỉm sữa khác thì sao, khi đọc bài này các mẹ có rút ra được bài học hay chọn lựa gì cho riêng mình không? 

Nếu có thêm thắc mắc hay bất kỳ câu hỏi nào, đừng ngần ngại nhắn mình bạn nha, mình luôn ở đây để giúp bạn.

Lê Xinh – Chủ sáng lập Ju Store

———————————————
JU Store – KHO SỈ HÀNG XUẤT KHẨU

Địa chỉ: 98/83 Phan Huy Ích, P. 15, Tân Bình, HCM

Zalo : 090 – 999 – 5296

Hotline: 09 09 09 5748
Email: lexinh055@gmail.com

Fanpage: https://www.facebook.com/Jushop.VNXK

Facebook: https://www.facebook.com/le.xinh.16
Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCowzNPO6U1mz62IifxAj9XQ

Website: https://quanaoxuatkhau.com.vn/