Câu chuyện chiều nay với một chị khách online làm mình nghĩ ra chủ đề chia sẻ này. Thông thường khi mới ra kinh doanh, hầu hết các shop đều chiều lòng khách, nhịn khách rất tốt để giữ chân khách. Tuy nhiên làm một thời gian dài thì mình nhận thấy việc chiều và giữ chân khách không đúng sẽ làm tốn thời gian cho cả đôi bên và bản thân mình cũng không tập trung làm tốt việc của mình được. Vậy câu hỏi đặc ra là “có nên chọn khách mua jean VNXK cho shop mình hay không”?

Chắc chắn bạn sẽ thấy ngạc nhiên về câu hỏi này, nhưng khi kinh doanh một thời gian dài, tự bản thân mỗi người sẽ nhìn thấy rõ chân dung khách hàng trung thành của mình, từ đó ưu tiên phục vụ chăm sóc họ để họ tiếp tục quay lại.

shop-jean-vnxk

Chị khách chiều nay là một ví dụ, chị đã mua hàng và ghé kho rồi, lần đầu thì giao dịch nhanh chóng, đến lần thứ 2 chị xin nợ 3 ngày, đến 3 ngày chưa thấy mình nhắn tin nhắc, chị hẹn thêm 2 ngày, đến hạn mình nhắn chị lại bảo đang ở bệnh viện, ra viện chị gửi, xong 1 tuần sau mình nhắn, chị nói đang đi công tác. . . Cứ như thế 2 tháng sau mình mới lấy được.

Một tháng sau chị quay lại đặt hàng, lần này chị lại nhờ gửi hàng Jean VNXK trước và hẹn buổi chiều sẽ chuyển khoản, mình yêu cầu chị thanh toán trước mới gửi hàng, chị nói trong tài khoản không còn đủ tiền, để chiều chị ra ngân hàng nộp vào rồi sẽ chuyển khoản, nhưng giờ cần hàng gấp để gửi cho khách. Mình đã không đồng ý.

Và đợi đến chiều, chị ấy đã không chuyển khoản.

Lần này mình không đợi nữa, mình đã nhắn chị “nếu đến sáng mai chị không chuyển khoản để lấy hàng thì em sẽ bung hàng ra bán, và từ giờ trở đi, tất cả các đơn hàng chị đặt phải có chuyển khoản, nếu không em sẽ không giữ hàng, vì chị đã không tôn trọng người bán, đã làm mất niềm tin em dành cho chị”

Chị ấy nói mình khó khăn, nguyên tắc . . .Và hủy đơn hàng, mình vui vẻ đồng ý đề nghị này. Bán hàng thì ai cũng cần khách, nhưng nếu là khách không uy tín thì không cần giữ, nguyên tắc làm việc không giống nhau rất khó để đi lâu, đi xa cùng nhau.

Và đây kinh nghiệm cho thấy những khách sau đây sẽ khó đi chung cùng nhau, và nếu có cũng khó bền:

Không uy tín trong chuyện mua hàng, bán hàng, mua hàng, không uy tín trong lời hứa của mình

Hay so sánh giá jean VNXK, kêu chỗ này bán rẻ, chỗ kia bán mắc: mình không chắc là chỗ mình bán giá tốt nhất, nhưng hàng thì nhiều loại, và khi đưa giá bán ra mình đã cân nhắc rất kỹ để không thiệt cho khách cũng không thiệt cho mình, bù lại mình sẽ cố gắng đưa ra những dịch vụ tốt hơn như hỗ trợ ship, hỗ trợ tư vấn khách hàng, kinh nghiệm bán hàng, gửi mẫu cho xem trước. . .

Buôn bán là một hành trình dài đi cùng nhau, chứ không phải việc đi so sánh đồng một đồng hai với nhau.

Xem thường người bán hàng: ai cũng sẽ vui hơn khi được tôn trọng, một con người lịch sự với ngôn từ đẹp sẽ dễ gây ấn tượng với người đối diện, và đó cũng là cách họ đối xử với khách hàng, với nhân viên và với những người xung quanh họ, khi họ làm tốt những điều này, họ đã thành công rồi. Có những anh chị mua hàng mà nhắn tin hỏi trỏng kiểu không chủ ngữ, vị ngữ “bao nhiêu, size gì. . .”?

Thường gặp những khách như trên mình sẽ nói chuyện khéo léo để dẫn dắt khách thay đổi theo hướng tích cực, nếu là do thói quen và khách thay đổi thì mình tiếp tục việc mua bán, còn nếu là bản tính thì mình đành say Goodbye.

Và những khách sau sẽ theo mình RẤT LÂU:

  1. Thận trọng, tỉ mỉ, tìm hiểu rất kỹ về hàng, về kho hàng jean VNXK và về chủ kho hàng trước khi quyết định mua đơn hàng đầu tiên.
  2. Họ tôn trọng khách, tôn trọng mình và tôn trọng nguyên tắc làm việc cùng nhau
  3. Và có vấn đề gì xảy ra, họ sẽ nhắn tin nói chuyện trực tiếp với mình

Thường những khách như vậy họ hiểu biết sâu sắc, có tâm với nghề và với hàng hóa, họ tôn trọng người bán hàng cũng như tôn trọng nhân viên họ, và đây cũng là phong cách sống, đạo đức của họ, chỉ như vậy thôi đã đủ để họ thành công rồi. Mình chỉ tập trung phục vụ khách này.

Những shop khác thường thì khi đã là khách hàng thì họ quên mất việc chăm sóc khách, lo đi tìm khách mới, nhưng mình thì ngược lại. Và đó cũng là lý do khách hàng của mình tới thời điểm này hơn 50% là khách đã đi cùng mình gần 5 năm.

Có khi bạn đọc bài này bạn sẽ nói mình bán jean VNXK sao mà khó tính, nhưng thời gian trong 1 ngày chúng ta có giới  hạn, chúng ta không có đủ để chạy theo những khách hàng có suy nghĩ bao la, vô hạn mà làm vừa lòng họ.

———————————————
JU Store – KHO SỈ HÀNG VIỆT NAM XUẤT KHẨU